Màu tường của bạn nói gì về bạn

Bạn đã bao giờ nghĩ về một căn phòng sẽ khiến bạn cảm thấy như thế nào trước khi chọn cách phối màu của nó? Tại Tôi Muốn Giấy Dán Tường, chúng tôi biết màu sắc trong phòng có thể quan trọng như thế nào đối với sức khỏe của bạn.

Ý tưởng đầu tiên là màu xanh, hồng và trắng đều truyền cảm hứng cho cảm giác yên bình. Một căn phòng màu xanh lam khiến 29% người tham gia của chúng tôi cảm thấy bình tĩnh, trong khi những căn phòng màu hồng và trắng kích thích cảm giác yên bình ở 26% và 37% số người, tương ứng.

Chúng tôi không ngạc nhiên khi thấy rằng màu xanh lam dịu mát, màu hồng xinh xắn và màu trắng tinh khiết không có được ngọn lửa ham muốn bùng cháy, với niềm đam mê, quyền lực và năng lượng là những cảm xúc ít được liên kết nhất của họ.

Màu xanh thường được dùng trong văn phòng, trường học. Ngoài việc là màu sắc được ưa chuộng cho khoảng 50% các vườn ươm và phòng ngủ trẻ em. Đối với màu trắng, điều này thể hiện sự vô trùng và tinh khiết, làm cho nó trở thành một lựa chọn lý tưởng cho các phòng thực hành nha khoa và y tế nơi độ sạch sẽ được đánh giá cao.

Orange làm cho nước trái cây sáng tạo tăng vọt

Hình ảnh căn phòng màu cam của chúng tôi gợi lên cảm giác sáng tạo mạnh mẽ ở 29% số người, với cảm giác yên bình là cảm giác cuối cùng mà mọi người nhận được từ màu sắc.

Màu cam là một chất cung cấp năng lượng tuyệt vời. Nhìn và bao quanh chúng ta với màu cam được cho là sẽ làm tăng mức độ phấn khích và nhiệt tình của chúng ta, đó là lý do tại sao nó là bóng râm hàng đầu để tăng cường trí óc và cơ thể trong quá trình tập luyện tại các phòng tập thể dục và phòng tập thể hình. Nhiều nhà thiết kế nội thất khuyên bạn nên trang trí phòng tập thể dục tại nhà và phòng âm nhạc hoặc nghệ thuật bằng bất cứ thứ gì từ đào đến quýt để kích thích năng lượng và giúp bạn sáng tạo.

Từ một góc nhìn khác, các chuyên gia về tâm lý học màu sắc tin rằng màu cam thực sự là màu của khả năng chi trả trong thế giới kinh doanh. Các công ty và thương hiệu muốn quảng cáo giá trị đồng tiền – như B&Q, Fanta, Amazon, Sainsbury’s và mạng di động trước đây là Orange (hiện là một phần của EE) – sử dụng màu cam để báo giá thấp và khuyến khích bán hàng. Kết hợp ý tưởng này với mối liên hệ của màu sắc với sự phấn khích và nhiệt tình, và bạn có một chiến thuật tuyệt vời để khuyến khích tư duy mua hàng.

Màu xanh lá cây và màu vàng: những người nâng cao toàn diện

39% người nói rằng căn phòng màu xanh lá cây khiến họ cảm thấy tràn đầy sinh lực, trong khi 41% người khác chọn ‘nâng cao tinh thần’ khi được yêu cầu mô tả căn phòng màu vàng.

Đây là những kết quả không đáng ngạc nhiên vì màu xanh lá cây là sự lai tạo giữa màu vàng và xanh lam và chúng đều là hai màu chủ yếu của tự nhiên (tức là Mặt trời và Trái đất).

Các chuyên gia tâm lý học về màu sắc và liệu pháp màu sắc tin chắc rằng màu sắc nuôi dưỡng các giác quan của chúng ta, nâng cao tâm trạng và cải thiện cảm xúc của chúng ta để có một khung trí tốt hơn, hạnh phúc hơn. Bao quanh mình với màu vàng có thể mang lại cho bạn cảm giác được trao quyền, sự tự tin và tích cực có thể giúp giảm bớt chứng trầm cảm. Màu vàng cũng có liên quan đến phần trí tuệ trong não của bạn, có nghĩa là nhìn vào nó có thể kích thích tư duy rõ ràng và ra quyết định để có cách tiếp cận nhận thức tốt hơn đối với các nhiệm vụ.

Màu đỏ cho đam mê rực cháy

Cho dù đó là những bức tường màu đỏ hay chỉ là nến đỏ và khăn trải bàn, rất nhiều quán ăn sử dụng màu đỏ như một chất tạo cảm giác ngon miệng. Nhưng kết nối là gì? Chà, các chuyên gia tâm lý học màu sắc cho rằng nhìn thấy màu đỏ sẽ làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể chúng ta. Chất này đi qua hệ thống tiêu hóa của chúng ta và thúc đẩy sự trao đổi chất của chúng ta, do đó làm cho chúng ta cảm thấy đói.

Nhiều gói thực phẩm và biểu tượng thương hiệu, thực hiện lý thuyết này bằng cách làm nổi bật các phần ăn có màu đỏ lành mạnh trong thiết kế và bao bì của chúng, ví dụ như KFC, Haribo, Walkers, McDonald’s, Pizza Hut, Burger King, Maltesers.

Màu đỏ cũng là màu chiến thắng của thể thao. Năm 2004, hai nhà nhân chủng học từ Đại học Durham đã công bố nghiên cứu cho thấy rằng số lượng người chiến thắng mặc đồ đỏ trong các môn thể thao chiến đấu tại Olympic lớn đến mức không thể hoàn toàn là may rủi. Để chứng minh điều này, các nhà nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng những vận động viên mặc quần áo đỏ ghi nhiều điểm hơn 10% trong bất kỳ cuộc thi nào, điều này có thể giải thích cho thành công bóng đá của Arsenal, Manchester United và Anh vào năm 1966.

Đen toàn năng

49% người đồng ý rằng màu đen gợi lên cảm giác quyền lực ở một người. Màu đen là một trong những màu sắc gợi lên cảm xúc mạnh mẽ trong tôn giáo và văn hóa, đặc biệt là thời trang.

Do đó, màu đen báo hiệu kỷ luật cho thế giới biết rằng người đeo nó là người độc lập và có ý chí mạnh mẽ. Hoặc, rất nhiều chuyên gia tâm lý học màu sắc tin tưởng. Sự kết hợp chặt chẽ của nó với trang phục lịch sự mang lại cho người nhìn cảm giác tin cậy và người mặc nó có một không khí tôn trọng.

Còn về việc chúng ta cảm thấy thế nào với những lựa chọn khác như ô tô? Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh xe máy, 20% tài xế chọn một chiếc xe màu đen hơn bất kỳ chiếc xe nào khác. Có lẽ sự liên kết của màu đen với quyền lực khiến nó trở thành một lựa chọn phổ biến khi chúng ta đi trên đường, chỉ để khiến chúng ta cảm thấy tự tin hơn.

Bây giờ bạn đã biết thêm về tâm lý học màu sắc phòng và cách các sắc thái khác nhau gợi lên nhiều tâm trạng khác nhau, hãy bắt đầu đưa ra một số ý tưởng thiết kế nội thất của riêng bạn. Nhưng hãy nhớ rằng, lựa chọn màu sắc hoàn toàn mang tính cá nhân. Hãy chắc chắn rằng bạn chọn bất kỳ bóng râm nào phù hợp với bạn, gia đình và lối sống của bạn.